Chụp ảnh nội thất - 11 tips khiến bức ảnh hoàn hảo hơn

  Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu những tips cơ bản chụp hình nội thất đẹp chỉn chu.  

1. Hãy sử dụng chân máy - tripod

Tripod là một thiết bị không thể thiếu đối với bất kỳ nhiếp ảnh gia nào. Chụp ảnh nội thất indoor nói chung và nội thất nói riêng, các nhiếp ảnh gia luôn phải làm việc trong môi trường thiếu sáng. Khẩu độ ống kính luôn phải đóng ở f8-11, tốc độ màn trập thấp, để giữ cho bức ảnh trong mà vẫn chi tiết thì việc cầm tay là điều không thể. Ngay cả khi bạn không phải là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, việc chụp ảnh bằng điện thoại hay bất cứ một thiết bị di động nào cũng cần đến một chiếc tripod. Bạn hẳn sẽ rất ngạc nhiên khi so sánh chất lượng hình ảnh khi cầm tay và khi sử dụng tripod. 

d


2. Hãy để ý đến các đường thẳng trong bức ảnh

Một trong những yêu cầu cơ bản cho những bức ảnh nội thất đẹp đó là mọi đường thẳng trong bức ảnh phải được căn thẳng. Việc căn thẳng các đường thẳng giúp cho bức ảnh thể hiện được chân thực không gian hơn. Bạn hãy để ý đến những đường dọc trong chụp ảnh nội thất, chúng phải vuông góc với mặt sàn. Cũng như vậy, những đường ngang trong ảnh cần phải song song với mặt sàn để giữ cho mọi thứ đứng thẳng. 

3. Chọn tầm đặt máy hợp lý và giữ chúng ổn định

Độ cao đặt máy ảnh rất quan trọng trong ảnh kiến trúc nội thất. Chúng giúp cho người xem hình dung được một cách chính xác nhất không gian căn phòng. Việc đặt máy cao sẽ khiến căn phòng có vẻ hẹp hơn và ngược lại, đặt máy thấp hơn mang lại cảm giác không gian rộng hơn so với thực tế. Việc cao hay thấp không có một tiêu chuẩn nào cả, tất cả phụ thuộc vào khiếu thẩm mỹ và kinh nghiệm của nhiếp ảnh gia.

Sau khi chọn được vị trí thích hợp, bạn sẽ không muốn thay đổi độ cao của máy ảnh liên tục. Việc xem những bức ảnh có độ cao thay đổi liên tục khiến người xem rất khó chịu, cảm giác cũng giống như bạn bắt họ đi trên mặt sàn mấp mô vậy.


4. Yếu tố thời tiết - nhiếp ảnh gia chụp ảnh nội thất cần phải chú ý

Bạn có thể nghĩ rằng thời tiết không ảnh hưởng nhiều đến việc chụp ảnh trong nhà (indoor), nhưng có lẽ bạn đã lầm. Đối với nhiếp ảnh gia chụp ảnh nội thất, những ngày trời nắng phù hợp để chụp ảnh ngoại thất, những ngày trời không nắng thường là những ngày thuận lợi hơn để làm việc trong nhà. 


5. Bỏ bớt những thứ thừa thãi

Không gì tuyệt vời hơn khi bạn được chụp ảnh nội thất cho những căn hộ vừa mới xây xong, nhưng thường chúng ta sẽ ít khi được như vậy. Những vật dụng cá nhân, một mớ dây điện, thùng rác…là ác mộng đối với các nhiếp ảnh gia nội thất. Những thứ này không những làm người xem mất tập trung, mà chúng còn làm cho hình ảnh căn phòng trông bừa bộn không mấy thiện cảm. Việc dọn dẹp chúng trước khi chụp luôn là một công việc cần thiết. Hãy đảm bảo rằng, mọi thứ trong khung hình của bạn đều đóng góp một cách tích cực cho phong cách cũng như không gian xung quanh. Nếu chúng không xuất hiện với ý nghĩa tích cực, hãy mạnh dạn dọn chúng đi.


6. Đừng lấp đầy khoảng trống

Lấp đầy khoảng trống trong chụp ảnh nội thất là một tâm lý phổ biến với những người nghiệp dư. Việc làm phổ biến đó là chủ nhà thường chuẩn bị thêm bình hoa to, thêm một số snack và đồ trưng bày vào những khu vực còn trống trong nhà. Việc này đôi khi có lợi, nhưng phần lớn khiến không gian căn phòng trở nên chật chội và rối hơn trong ảnh. Hãy cân nhắc kỹ trước khi bạn muốn thêm thứ gì đó vào những khoảng trống trong khung hình của bạn. Trong ảnh nội thất, hãy nhớ đến câu triết lý “less is more”


7. Sử dụng tiêu cự lens hợp lý

Thông thường, tiêu cự lý tưởng tôi sử dụng trong các shoot hình của mình là 17-35mm cho ảnh toàn cảnh và 50mm cho các hình ảnh chi tiết. Trên thị trường, các hãng đều có tiêu cự rộng hơn giúp cho bạn có thể thu được nhiều thứ vào trong khung hình hơn. Nếu tiêu cự rộng hơn dẫn đến sự biến dạng của các đường trong ảnh, đôi khi là yếu tố sẽ khiến bạn đau đầu trong khâu hậu kì. Hơn nữa, việc sử dụng các ống kính góc quá rộng trong chụp ảnh nội thất sẽ làm mất đi độ chân thực của bức ảnh, làm cho không gian bị kéo dãn ra quá nhiều so với thực tế. Điều này không hề tốt cho trải nghiệm của khách hàng.

8. Nhiếp ảnh gia chụp ảnh nội thất - nghề của những chi tiết nhỏ nhất

Đôi khi, những chi tiết rất nhỏ sẽ khiến bức ảnh nội thất đẹp mất đi độ chuyên nghiệp. Ví dụ nhà vệ sinh vẫn còn ướt, giọt nước vẫn còn bám trên bồn rửa mặt, bề mặt giường quá nhàu… Điều này, đòi hỏi sự tỉ mỉ của nhiếp ảnh gia thực hiện shoot hình.

9. Luôn để định dạng Raw

Định dạng Raw với dải màu rộng hơn nhiều so với định dạng Jpeg, cho chúng ta khả năng hậu kỳ linh hoạt hơn. Trong ảnh nội thất, việc lưu file dưới định dạng Raw luôn luôn là một thói quen tốt. Định dạng này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tinh chỉnh màu sắc, cân bằng trắng, hoặc cứu chi tiết ở những vùng cháy sáng và cháy tối. Raw đặc biệt hữu hiệu khi bạn phải chụp trong môi trường có độ chênh lệch ánh sáng cao.

10. Sử dụng ánh sáng tự nhiên nhiều nhất có thể

Ánh sáng tự nhiên khiến bức ảnh nội thất của bạn trông đẹp gần gũi, mềm mại và giữ được sự tự nhiên nhất. Hãy mở các cửa sổ trong phòng để ánh sáng tự nhiên lọt vào căn hộ, tuy nhiên nếu căn hộ của bạn không có một view đẹp việc sử dụng những tấm rèm mỏng cũng là sự lựa chọn không tồi.

11. Retouch là một công đoạn quan trọng trong chụp ảnh nội thất

Những bức ảnh nội thất đẹp không chỉ đòi hỏi nhiếp ảnh gia có sự tỉ mỉ, mà công đoạn hậu kỳ để bức ảnh đạt được hiệu ứng cao nhất cũng hết sức quan trọng. Công đoạn hậu kỳ sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn chụp với định dạng raw. Với công nghệ máy ảnh hiện nay, thậm chí một bức ảnh phơi sáng không tốt, sau khi trải qua quá trình hậu kỳ sẽ trở thành một bức ảnh tốt.

Cuối cùng, chụp ảnh nội thất là một thể loại nhiếp ảnh đòi hỏi người chụp không chỉ có khiếu thẩm mỹ, mà còn phải là người hết sức tỉ mỉ và kiên nhẫn. Một bức ảnh nội thất đẹp phải chuẩn bị kỹ từ khâu tiền kỳ, chụp và hậu kì. Nhiếp ảnh gia có thể thêm vào những đồ trang trí tùy theo tone màu của căn phòng để dẫn dắt thị giác người xem một cách có ý đồ. 


Bài viết có tham khảo blog của nhiếp ảnh gia Nicolet Groen


- Nam Trần - 

Using Format